Ford Transit 2024 ra mắt, giá từ 905 triệu đồng
Mẫu xe van cung cấp ba phiên bản, tùy chọn 16 hoặc 18 chỗ, lắp động cơ dầu 2.3, giá cao nhất 1,087 tỷ đồng, giao xe tháng 8.
Sáng 5/7, thương hiệu xe hơi Mỹ Ford giới thiệu Transit thế hệ mới cho thị trường Việt Nam. Trước sức ép từ đối thủ Hyundai Solati, Transit có nhiều nâng cấp về thiết kế, động cơ, công nghệ và tiện nghi. Mẫu xe van mới lắp ráp trong nước, bán ra 3 phiên bản, gồm Trend 16 chỗ giá 905 triệu, Premium 16 chỗ giá 999 triệu và Premium+ 18 chỗ giá 1,087 tỷ đồng.
Mẫu xe van của Ford tinh chỉnh thiết kế, từ đèn pha LED, lưới tản nhiệt cho đến đèn hậu kiểu dáng mới, hiện đại và dễ nhận diện hơn. Bản 16 chỗ dùng vành hợp kim 5 chấu thể thao, hai tông màu, trong khi bản 18 chỗ là vành sắt. Cửa trượt điện tiêu chuẩn.
Transit thế hệ mới thay đổi kích thước, lớn nhất phân khúc. Bản tiêu chuẩn Trend có dài x rộng x cao là 5.998 x 2.068 x 2.485 mm. Bản Premium có trần cao hơn, nâng lên mức 2.775 mm. Riêng bản Premium+ được thiết kế 18 chỗ nên vượt trội về mọi thông số, cụ thể 6.703 x 2.164 x 2.775 mm.
Cả ba đều có chiều dài cơ sở 3.750 mm, khoảng sáng gầm 150 mm. Bản 18 chỗ Premium+ có trục bánh kép sau để chịu trọng lượng lớn hơn.
Đối thủ Hyundai Solati chỉ có bản 16 chỗ và sở hữu kích thước là 6.195 x 2.038 x 2.760 mm. Chiều dài cơ sở của mẫu xe van Hàn Quốc là 3.670 mm và khoảng sáng gầm 185 mm.
Nội thất của Transit thế hệ mới tập trung sự tiện nghi và công nghệ. Điểm nhấn khoang lái với cặp màn hình 12,3 inch trên bản Premium và Premium+. Một cho bảng đồng hồ sau vô-lăng và một cho thông tin giải trí. Màn hình giải trí hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto, đầu tiên trong phân khúc. Hệ thống âm thanh 6 loa. Bậc chân điện, điều hòa tự động một vùng, ghế bọc nỉ kết hợp vinyl.
Ford bố trí ghế linh hoạt như đơn, kép, ba chỗ với tùy chọn gấp gọn cho khách hàng và hành lý. Không gian dưới ghế và hàng ghế cuối có thể gập gọn để chứa đồ. Các bản Premium thêm giá hành lý phía trên và cửa gió điều hòa cho từng vị trí ngồi, cổng sạc USB cho hàng ghế sau, hộc cốc.
Transit thế hệ mới lắp động cơ dầu 2,3 lít, bản cũ là 2,2 lít. Động cơ mới sản sinh công suất 171 mã lực tại 3.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 425 Nm tại 1.400-2.400 vòng/phút. Hộp số sàn 6 cấp. So với thế hệ trước, Transit thế hệ mới cải thiện công suất thêm 26%, mô-men xoắn tăng 20%.
Đối thủ Solati lắp động cơ dầu 2,5 lít, công suất 170 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 422 Nm từ 1.500-2.500 vòng/phút. Số sàn 6 cấp. Về cơ bản, sức mạnh của hai xe là tương đương.
Mẫu van mới của Ford phát triển trên khung gầm mới, sử dụng nhiều thép độ cứng cao và thép siêu cứng boron. Theo công bố của hãng, Transit thế hệ mới có tải trọng 4.600 kg.
Các tính năng an toàn trên Transit thế hệ mới như phanh ABS/EBD, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, đèn pha tự động, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe.
Ngoài 3 phiên bản tiêu chuẩn, Ford còn cung cấp thêm hai bản limousine 10 chỗ và 12 chỗ. Cụ thể, Transit Limousine 10 chỗ giá 1,379 tỷ đồng và bản 12 chỗ giá 1,499 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Ford Transit thế hệ mới giao tới tay khách hàng từ tháng 8 với bản Trend và Premium. Riêng bản Premium+ giao từ giữa tháng 9.
Transit gia nhập thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1997, khai mở phân khúc xe thương mại hạng nhẹ. Từ 2023, Transit luôn đầu doanh số xe thương mại 16 chỗ. Sau 5 tháng 2024, Ford bán 1.951 chiếc Transit. Hyundai Thành Công không công bố số liệu Solati.