Nhà sản xuất xe hơi Ford vừa tuyên bố sẽ đặt chân và lĩnh vực kinh doanh mới mẻ của thế kỷ 21: Dịch vụ gọi xe điện tử.
Ford đang hình dung về một tương lai trong đó công việc lái xe được tự động hóanhờ dịch vụ gọi xe theo yêu cầu.
Theo đó, các chuyến xe tải và xe đón khách sẽ được điều động để đưa khách từ điểm này tới điểm khác, tạp chí Fortune đưa tin.
Dịch vụ có tên Dynamic Shuttle Experiment sẽ tự động phản hồi lại yêu cầu của khách hàng bằng cách điều động tuyến xe một cách thông minh, CEO Mark Frields của Ford trả lời tạp chí BuzzFeed.
“Ford đang xây dựng một dịch vụ gọi xe riêng và sắp đạt tới khả năng thương mại. Có tên Dynamic Shuttle Experiment, đây là một dịch vụ trên nền tảng ứng dụng, trong đó Ford sẽ cung cấp một đội xe chuyên đưa và trả khách, tuyến đường được xác lập một cách cơ động theo nhu cầu của người dùng”, ông giải thích
“Thứ nhất, chúng tôi đã có phương tiện. Thứ hai, ứng dụng khá hiện đại và sẽ được chỉnh sửa trong quá trình sử dụng. Thứ ba, tồn tại nhu cầu đối với dịch vụ này”, CEO Fields liệt kê.
Mặc dù vậy, chưa có bằng chứng cho thấy dự án trên có tính khả thi về mặt thương mại. Có thể Ford chỉ đang đơn thuần triển khai các nghiên cứu về tương lai của ngành vận tải.
Sự trỗi dậy của các doanh nghiệp khởi sự vận tải đáp ứng nhu cầu tức khắc như Uber và Lyft cùng công nghệ xe tự hành đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: Trong vài thập kỷ tới, liệu mọi người còn thấy nhất thiết phải sở hữu một chiếc xe?
Về phần mình, ông Fields thừa nhận Uber và Lyft là những mô hình “hết sức thành công”. Tuy nhiên ông không tin vào giải thiết cho rằng thế giới sẽ nhanh chóng xoay vần quanh dịch vụ chia sẻ xe trong một thời gian ngắn.
Chốt lại, ông bỏ ngỏ rằng Ford đang tiến tới cân bằng ở một mức nào đó giữa một doanh nghiệp kinh doanh phần cứng cốt lõi và một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Năm 2014, Ford ghi nhận 52 triệu USD thu nhập ròng, giảm so với mức 3,07 tỷ USD trong năm 2013.