Chào các bác, vừa qua em có dịp cafe giao lưu với anh Vũ – người đang trực tiếp sử dụng mẫu bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor 2018 để lắng nghe những chia sẻ và cảm nhận về xe Ranger Raptor bao gồm những ưu và nhược điểm của xe. Hiện tại, chiếc Ranger Raptor của anh Vũ đã lăn bánh được hơn 14.000km, một quãng đường không hề nhỏ đủ để người lái cảm nhận rõ về chiếc xe của mình
Khi được hỏi về lý do anh Vũ chọn lựa Ford Ranger Raptor để làm “vợ hai”, anh cho biết trước khi mua Ranger Raptor đã chưa sở hữu mẫu xe bán tải nào, nhưng anh đã chạy qua và trải nghiệm nhiều dòng xe bán tải khác như Ford Ranger bản Wildtrak 3.2L hay Chevrolet Colorado,…
Anh Vũ đã “phải lòng” mẫu Ranger Raptor từ lúc biết đến mẫu xe này nhờ vào phong cách thiết kế nam tính mạnh mẽ không thể nhầm lẫn và khả năng đi off-road, vượt địa ấn tượng, đây cũng là sự lựa chọn chơi bán tải hiệu năng cao duy nhất trong phân khúc bán tải cỡ trung hiện nay. Anh Vũ đã tìm hiểu và nghiên cứu về dòng Ranger Raptor này từ rất lâu khi nó được giới thiệu ở Úc, Thái trước khi Ford Việt Nam mang về.
Vì quá yêu thích và xác định Ranger Raptor là mẫu xe sinh ra dành cho mình, anh Vũ đã nhanh chóng đặt cọc xe ngay từ tháng 05/2018. Anh cho biết mức giá lăn bánh của xe tại thời điểm anh lấy trước Tết là 1,4 tỷ đồng (không kê thêm giá), trong khi những người mua trước anh khoảng nửa tháng là 1,6 tỷ đồng.
Ranger Raptor trong chuyến Xuyên Việt (Tại đỉnh đèo Ô Quy Hồ, Sapa, tỉnh Lào Cai)
Anh Vũ chia sẻ, sau khi lấy xe được khoảng mười mấy ngày và đúng ngay dịp Tết Nguyên Đán, anh và gia đình đã làm một chuyến đi xuyên Việt từ TP. HCM đến SAPA. Khi được hỏi về mức tiêu hao nhiên liệu của Ranger Raptor, anh Vũ cho biết bản thân anh không quan tâm mấy đến vấn đề tiêu hao nhiên liệu của xe, hết thì đỗ thêm dầu, còn mức tiêu hao tùy thuộc nhiều vào điều kiện đường sá và cách chạy của mỗi người. Tuy nhiên bản thân anh đã thử nghiệm mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ dầu “hai chấm” của xe trong một chuyến đi Buôn Ma Thuộc bằng cách chạy từ tốn 200km trong một chuyến đi Buôn Ma Thuột, kết quả xe báo tiêu thụ khoảng 7L/100km và bản thân anh Vũ cảm thấy hài lòng với mức tiêu hao này.
ODO hiện tại 14.503km
Sau khi lấy xe về, để chiếc bán tải thêm hoàn hảo hơn và đáp ứng sở thích của mình, anh Vũ đã nâng cấp thêm cho xe bao gồm: phủ ceramic bảo vệ bề mặt sơn, phủ gầm xe, gắn giáp bảo vệ gầm (3 miếng), nâng cấp đèn pha LED và đèn LED bar phá sương (80W) Kenzo và cặp đèn bi gầm GTR, thay cụm đèn hậu LED phía sau theo phong cách đèn hậu xe Land Rover, nâng cấp khoá điện ở nắp thùng phía sau để thuận tiện khi sử dụng, trang bị nắp thùng cuộn thương hiệu Tontop (Thái Lan) để dễ dàng vận chuyển xe mô tô, gắn mí lướt gió trên nắp ca pô, nâng cấp lọc gió từ K&N, gắn thêm cảm biến áp suất lốp và camera cặp lề,… tổng chi phí nâng cấp cho xe khoảng 100 triệu đồng. Sau khoảng thời gian sử dụng, anh đã dán wrap trang trí và làm mới ngoại thất xe theo phong cách thân máy bay chiến đấu.
Bản thân Ford Ranger Raptor sử dụng động cơ dầu 4 xy-lanh thẳng hàng (I4) dung tích 2.0L tăng áp kép (biturbo) cho công suất tối đa 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm. Sử dụng kết hợp với hộp số tự động 10 cấp – hộp số nhiều cấp nhất trong phân khúc bán tải cỡ trung hiện nay.
Khi được hỏi về động cơ của Ranger Raptor, anh cho biết: “Thực sự mình chưa cảm thấy hài lòng về công suất động cơ này so với chiếc xe, nếu máy mạnh 250 – 300 ngựa (hp) thì tốt hơn khi công suất 210 mã lực thì cảm nhận vẫn chưa thấy sướng”. Tuy nhiên anh rất hài lòng về mô-men xoắn/ sức kéo (torque) lên đến 500Nm của Ranger Raptor.
Khi đặt câu hỏi – Anh cảm nhận như thế nào về hộp số tự động 10 cấp của Ranger Raptor? Anh Vũ cho biết: “Hộp số mình đánh giá ổn và tốt, nhưng không biết sau này hãng Ford có điều chỉnh lại hộp số để nó thêm hoàn hảo thêm không, khi ở mấy số đầu cá nhân mình cảm nhận hộp số hơi khựng, mình chạy xe hay để ý và cá nhân mình cảm nhận như thế”.
Về hệ thống treo, anh Vũ cho biết rất thích hệ thống treo Fox (Fox Racing Shox) trên Ranger Raptor, sử dụng đi lại thông thường anh cảm nhận nó êm hơn so với các mẫu bán tải trong cùng phân khúc, ngoài ra khả năng đáp ứng của hệ thống treo rất tốt khi chạy tốc độ cao, “bay” qua những mấp mô mà anh đã trải nghiệm thực tế tại Giải đua xe địa hình Mũi Dinh Challenge 2019 được tổ chức ở Ninh Thuận trong dịp Lễ 30/4 – 01/05 vừa qua. Đây là một sân chơi, một dịp để anh trải nghiệm thực tế và chân thật hơn về khả năng vận hành của chiếc xe mìn khi thỏa sức cùng nó “vùng vẫy” ở các bài thi đấu.
Trên Ranger Raptor, Ford đã trang bị cho xe hệ thống Quản lý Địa hình (Terrain Management System) bao gồm 6 chế độ lái: Normal/Sport, trong đó có 4 chế độ đi địa hình như Grass/Gravel/Snow – chạy cỏ, sỏi đá và tuyết; Mud/Sand – chạy trên đường bùn/cát, và cuối cùng là chế độ Baja (lấy từ tên gọi giải đua Baja Desert Rally), chế độ được thiết kế để xe chạy trên địa hình sa mạc ở tốc độ cao như một chiếc xe Rally bằng cách can thiệp vào hệ thống kiểm soát độ ổn định (Stability Control) và hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control) và hộp số, đây chính là chế độ mà anh sử dụng nhiều nhất tại giải đua xe địa hình Mũi Dinh Challenge 2019.
“Chiếc áo” wrap của Ranger Raptor mang phong cách máy bay chiến đấu đã mang về cho anh giải thưởng xe đẹp nhất
Không có một mẫu xe nào là hoàn hảo khi chúng đều mang những ưu và nhược điểm riêng, một chiếc xe tốt là chiếc xe đáp ứng được các nhu cầu đặt ra từ người dùng. Hiện tại, anh Vũ cho biết anh cảm thấy rất hài lòng với những gì mà Ranger Raptor mang lại, khi nó đáp ứng cho các nhu cầu sử dụng bán tải của anh đặt ra như phục vụ công việc, phương tiện đi lại cho gia đình thường xuyên trên quãng đường TP.HCM – Bình Phước, hay chở theo những chiếc xe mô tô để phục vụ cho sở thích của anh.
Cám ơn Anh Vũ vì những chia sẻ của anh về chiếc Ford Ranger Raptor, hy vọng đây là một gợi ý dành cho các bác đang tìm kiếm một chiếc bán tải dành cho riêng mình.