Lái xe địa hình luôn là một công cụ lớn, câu hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến ​​thức và sự định đoạt tự động, vì vậy đây luôn là thử nghiệm lớn đối với những tài xế mới chơi off-road. Ngay cả khi ngồi sau vô lăng những chiếc xe bán tải 2 cầu (4×4) sở hữu khả năng vận hành vượt trội như Ford Ranger, nhiều tài xế cũng cảm thấy bối rối và lo lắng khi phải đối mặt với những cung đường nguy hiểm trở lại.

Chuẩn bị kỹ lưỡng và những hiểu biết về phương tiện của bạn là chìa khóa để có được sự an toàn của chương trình off-road, cho bạn gần hơn với thiên nhiên tươi đẹp. Được thiết kế hướng tới khả năng chinh phục đa dạng địa hình, Ford Ranger sở hữu khoảng sáng xe ấn lên 200 mm cùng với góc tới – góc thoát lý tưởng, hỗ trợ người lái dễ dàng vượt qua chướng ngại vật trên đường đi. Ngoài ra, Ford Ranger còn sở hữu tính năng cầu điện tử Shift-on-the-fly sẽ kích hoạt chế độ 2 cầu ngay cả khi xe đang di chuyển.

Sở hữu ưu thế vượt trội về khả năng tải nặng, kéo cũng như vận hành nhẹ nhàng trên những cung đường đất, Ranger đã dần dần trở thành người “bạn đường” quản lý của các xe chủ trong những chuyến “đi xa”. thành phố ào ào, thỏa mãn trải nghiệm và tận hưởng tốc độ ráp, dốc ghềnh, toàn bộ sức mạnh mà lái xe off-road mang lại.

Với những chủ xe lần đầu tiên sở hữu một chiếc xe bán tải 4×4, việc sử dụng khóa vi sai cầu sau, hay chuyển đổi giữa chế độ cầu nhanh/cầu chậm có thể sẽ khá khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (chế độ một cầu nhanh) tới 4H (chế độ hai cầu nhanh) và 4L (chế độ hai cầu chậm).

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng gài cầu điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40 km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ “4L”, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

3. Những trường hợp nên sử dụng khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Cụ thể, hai bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với hai bánh xe sát với góc cua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Lý do là khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

5 bí quyết giúp mọi người biết ô tô giới hạn cùng Ford Ranger

Ở Ford Ranger, khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” hai bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống hỗ trợ đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Một khi đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3-19 km/h.

5. Giảm áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và đảm bảo sự thoải mái tối đa trong không gian khoang xe. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào địa hình của điểm đến. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Dưới đây là một số ưu điểm cụ thể khi giảm áp suất lốp của phương tiện khi đi off-road:

– Diện tích tiếp xúc với đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy.

– Lốp xe có thể hấp thụ lực và đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi chuyển trên địa hình sỏi đá ghề.

– Thấp áp suất sẽ giúp vượt qua các ổ gà trên một cách thức ăn mòn hơn vì phải chịu đựng sự nảy lửa khi xe được căng thẳng. Nhờ vậy, các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù là chuyển trên đường địa hình.

If you have a render for the off-road of the off-road, đừng quên mang theo một chiếc máy điện để có thể có bơm đầy đủ xe cho những đoạn đường on-road. Vì di chuyển trên đường nhựa thông thường với xe hơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của sáng và tăng tiêu hao nhiên liệu.